Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

MỸ CŨNG KHÔNG CÓ TỰ DO TÔN GIÁO TUYỆT ĐỐI


Hải Âu
Mỹ hay ý kiến ý cò với các nước khác về tự do tôn giáo. Họ luôn tỏ ra khách quan phê phán nước này nước khác về vấn đề này. Đã có nhiều bài viết bàn luận, phân tích và rút ra kết luận rằng: Không khi nào tồn tại sự tự do tuyệt đối, tự do nào cũng phải có giới hạn của nó, ngay cả ở Mỹ.
Nghiên cứu các tài liệu cho thấy: Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép và lên tiếng tỉnh bơ về các vấn đề liên quan, cứ như Mỹ là mẫu hình chuẩn của sự tự do không giới hạn. Song sự thật thực tế không như vậy.
Luật pháp Mỹ tách Giáo hội khỏi Nhà nước, nhưng điều này  chưa khi nào được thực hiện một cách triệt để. Nhà xã hội học Mỹ - Glenn Vernon khẳng định rằng, việc tách Giáo hội khỏi Nhà nước một cách triệt để không thể có được bởi vì cả hai thể chế đều là một bộ phận của cùng một môi trường văn hóa – xã hội, việc tách hai thể chế này chỉ mang tính chất tương đối. Glenn Vernon đã liệt kê các lĩnh vực đan xen quyền lợi giữa Giáo hội và Nhà nước, trong đó bao gồm: Kết hôn, li hôn, kiểm soát sinh đẻ, lao động trẻ em, bảo hiểm xã hội, giáo dục, toà án và nhà tù, phụng vụ tôn giáo trong các lực lượng vũ trang, lễ tuyên thệ, luật về sự xúc phạm những thánh tích của giáo hội, luật về sự tuân thủ ngày chúa nhật, luật về sự tuân thủ các ngày lễ tôn giáo, kiểm duyệt, phát thanh và truyền hình. 
Như vậy, sự hợp tác chặt chẽ giữa Giáo hội và Nhà nước ở Hoa Kỳ được quy định bởi sự cộng đồng quyền lợi giai cấp giữa Giáo hội và Nhà nước Hoa Kỳ. Việc tách Giáo hội khỏi Nhà nước không dẫn tới việc loại bỏ Giáo hội ra khỏi bộ máy của giai cấp thống trị. Như vậy, do sự đan xen quyền lợi giữa Giáo hội và Nhà nước trong xã hội Hoa Kỳ ở nhiều lĩnh vực, nên việc tách Giáo hội khỏi Nhà nước không thể thực hiện một cách triệt để.
Theo nhận xét của chính các học giả Mỹ, Luật về các quyền, văn bản bổ sung một cách cơ bản cho Hiến pháp Hoa Kỳ, đã không đảm bảo được một cách thực sự quyền tự do tôn giáo ở nước này. Nó mới chỉ nêu lên quyền tự do lựa chọn tôn giáo. Nhưng trong những điều kiện lịch sử của Hoa Kỳ lúc đó, khi mà ở từng bang riêng biệt vẫn có những hành động không khoan dung đối với các tôn giáo thiểu số, thì việc thông qua Luật về các quyền, trong đó có quyền tự do lựa chọn tôn giáo, vẫn có một ý nghĩa tiến bộ nhất định.
Tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ, thực ra chỉ là sự tự do lựa chọn tôn giáo và tự do thực hành các lễ nghi tôn giáo. Công dân Mỹ có thể tự do trong việc lựa chọn tôn giáo, nhưng họ lại ít có tự do trong việc từ bỏ tôn giáo. Thông thường, mỗi người dân Mỹ đều phải thuộc về một tôn giáo nào đó và tham gia một tổ chức tôn giáo nào đó. Trên thực tế những người không theo tôn giáo nào hay thậm chí có thái độ thờ ơ với tôn giáo, và hơn nữa là những người có quan điểm vô thần thường bị hạn chế về quyền lợi. Ở một số bang, sự hạn chế này còn được quy định bằng luật pháp của bang.
Tóm lại, đa nguyên tôn giáo và tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng là hai vấn đề thuận chiều nhau. Tự do tôn giáo chỉ được hiểu là tự do tin theo tôn giáo, chứ không được hiểu là tự do không tin theo tôn giáo. Chính vì cách hiểu này mà Hoa Kỳ thường xuyên buộc tội các nước khác, trong đó có cả một số nước châu Âu, là không có tự do tôn giáo và xếp những nước này vào diện các nước được quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.

Mỗi nước, mỗi quốc gia dân tộc đều có những truyền thống lịch sử - văn hóa – tôn giáo – tín ngưỡng riêng của mình. Luật pháp của mỗi nước cũng được xây dựng trên các truyền thống đó. Đó là quyền bất khả xâm phạm của mỗi quốc gia. Do vậy, việc lấy tiêu chuẩn luật pháp của một quốc gia này áp đặt cho một số quốc gia khác là điều không thể chấp nhận được trong thế giới hiện đại. 

13 nhận xét:

  1. Mỹ đây này, tự do đây này.
    Ngày 7/3, biểu tình lại nổ ra ở nước Mỹ sau khi cảnh sát bang Wisconsin, miền Trung nước này đã bắn chết một thiếu niên da màu không mang vũ khí khiến người dân tức giận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho nên mới có câu: Tự do luôn có nhưng tự do cho ai, tự do thế nào.

      Xóa
    2. Tự do ở Mỹ không như Mỹ rêu rao đâu, lắm chuyên lắm đó.

      Xóa
  2. cảnh sát Mỹ đang bị chỉ trích gay gắt sau các vụ nổ súng nhằm vào người da màu và dân tộc thiểu số, khiến làn sóng biểu tình lan rộng trên cả nước Mỹ.

    Trả lờiXóa
  3. Ở Mỹ, tự do tôn giáo theo kiểu, anh phải theo tôn giáo đó anh mới là người đàng hoàng.
    Lạ đời ra phết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã bảo rồi mà, làm gì có cái gì, lĩnh vực gì, ở đâu có tự do tuyệt đối. Nếu ai đó nói ở đâu đó có tự do tuyệt đối thì thật là ảo tưởng, tôi thấy bất kể ở đâu, mình chỉ có tự do tuyệt đối, thích làm gì thì làm khi ở trong khuôn khổ cái nhà vệ sinh của nhà mình thôi, còn trong nhà vệ sinh công cộng thì cũng phải tuân theo các quy định ở đó đấy.

      Xóa
    2. @ dai cong21:38 Ngày 17 tháng 04 năm 2015: Like cho bạn 1 cái. Về tôn giáo ở Mỹ, không nên hiểu ở đó là người dân tự do theo tôn giáo nào họ thích, mà phải hiểu đúng là người dân Mỹ bị bắt buộc phải theo 1 tôn giáo nào đó, nếu không muốn quyền lợi của mình bị hạn chế, bị điều chỉnh bằng pháp luật ở 1 số bang.

      Xóa
    3. @ trung tranquang21:52 Ngày 17 tháng 04 năm 2015: như thế này thì làm gì có tự do tôn giáo, còn kém ở Việt Nam xa. Tự do tôn giáo là người ta có quyền được theo một tôn giáo nào đó, nếu không thích thì đổi sang tôn giáo khác hoặc không theo tôn giáo nào.

      Xóa
  4. Giáo hội đóng vai trò đáng kể trong đời sống chính trị - xã hội, trong đời sống kinh tế và đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Khi nhận định về vai trò của yếu tố tôn giáo trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012, linh mục Thomas Reese, người thuộc dòng Tên, cựu Tổng biên tập nguyệt san Công giáo ở Hoa Kỳ “America”, đã nói với phóng viên của nguyệt san “Vatican Insider” rằng, “dù muốn hay không,cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm 2012 phải chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố tôn giáo”.

    Trả lờiXóa
  5. trên cơ sở chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước, căn cứ thực trạng và những vấn đề đang đặt ra trong bảo đảm quyền con người và có tính đến những vấn đề lớn về nhân quyền trên thế giới, xu hướng phát triển theo hướng đa dạng và gia tăng phân hóa xã hội trong nhu cầu về quyền con người.

    Trả lờiXóa
  6. chúng ta cần phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, thiết chế bảo đảm quyền con người theo hướng dân chủ và pháp quyền xã hội chủ nghĩa với sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội, nhằm đáp ứng yêu cầu cao hơn việc bảo đảm các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế khi đất nước đã chuyển sang nhóm nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình.

    Trả lờiXóa
  7. quyền con người vừa có tính phổ biến vừa có tính đặc thù và trong xã hội cơ bản được thể hiện ở tính nhân loại gắn với tính giai cấp và tính dân tộc, bảo đảm quyền con người theo phương châm thực hiện các giá trị nhân quyền phổ quát trên cơ sở chủ quyền quốc gia và gắn với các điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa.

    Trả lờiXóa
  8. cần phải coi trọng thích đáng việc thể chế hóa và thực hiện các quyền dân sự, chính trị, vì chúng là tiền đề trực tiếp của các quyền sống, phát triển, việc xử lý vấn đề này thể hiện trình độ khoa học và nghệ thuật lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước, không chỉ trong việc giải quyết mối quan hệ của quyền con người với các vấn đề dân chủ, dân tộc, tôn giáo, tiếp cận thông tin.

    Trả lờiXóa