Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

NHÀ CHÙA MÀ ĐÒI LẠI ĐẤT NHÀ THỜ LỚN THÌ SAO NHỂ?


Giáo xứ Thái Hà và các con chiên thích làm ồn ào cái chuyện đất đai nhà thờ chỗ này, chỗ kia phải đòi lại. Mấy năm nay rồi, mồm thì nói vì cộng đồng, vì xã hội nhưng chỉ thấy gây xáo trộn không cần thiết đối với cuộc sống người dân trong khu vực.
Nhân câu chuyện đất đai này, người ta lật tìm sử sách, gốc gác đất đai của các tổ chức tín ngưỡng thì tất cả mới ớ ra! Hà hà, hóa ra Nhà thờ Lớn đang nằm trên đất nhà chùa, trên nền chùa Sùng Khánh năm xưa!
Thế mới hay chứ lỵ!
Sử sách còn ghi rành rành: Sau khi vua Lý Thánh Tông lên ngôi (1054) trong nước thái bình, thịnh trị. Năm Bính Thân, niên hiệu Long Thuỵ Thái Bình thứ ba (1056), mùa thu tháng 8, nhà vua cho xây dựng ngôi chùa trên bờ hồ Lục Thuỷ (lại có tên khác là hồ Tả Vọng, hồ Thuỷ Quân hay hồ Hoàn Kiếm) ở phía đông thành Thăng Long. Chùa được đặt tên là chùa Sùng Khánh Báo Thiên để thờ Phật và một vị thánh tăng là Khổng Lộ. Vua Lý Thánh Tông còn lệnh xuất kho lấy 12.000 cân đồng đúc một quả chuông lớn để tại chùa và ngự chế một bài minh khắc vào đấy.

Qua năm sau, niên hiệu Long Thuỵ Thái Bình thứ tư, Đinh Dậu (1057), mùa xuân, vua Lý Thánh Tông cho xây Đại Thắng Tư thiên bảo tháp nằm trong khuôn viên rộng lớn của chùa Báo Thiên. Tháp cao đến vài chục trượng. Theo Việt sử lược, Tháp có 30 tầng, còn theo Đại Việt sử ký toàn thư và nhiều tài liệu khác thì Tháp có 12 tầng. Vì tháp của chùa Sùng Khánh Báo Thiên nên về sau người ta thường gọi là tháp Báo Thiên.
Tháp được xây trên một gò đất cao, bên bờ hồ Lục Thủy (Hồ Hoàn Kiếm) phường Báo Thiên, huyện Thọ Xương, ngoài cửa chính Đông của kinh thành Thăng Long (nay là phố Nhà Thờ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nền tháp được xây bằng đá và gạch. Các viên gạch đều được khắc dòng chữ "Lý gia đệ tam đế Long Thuỵ Thái bình tứ niên tạo" (chế tạo năm Long Thuỵ Thái Bình thứ tư triều vua thứ ba nhà Lý). Tầng thứ ba của tháp có ghi: "Thiên tử vạn thọ". Các tầng trên và ngọn tháp được đúc bằng đồng. Ngọn tháp có khắc chữ "Đao ly thiên" (ngọn giáo cao liền trời).
Trong tháp có trang trí nhiều tượng người và vật bằng đá rất tinh xảo. Tháp là một công trình nghệ thuật kỳ vĩ, thuộc loại to lớn nhất kinh thành, biểu tượng cho nước Đại Việt hiên ngang tồn tại một góc trời. Thời bấy giờ Tháp Báo Thiên được xem là một trong bốn công trình lớn của nước Nam "An Nam tứ đại khí" (Tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền, đỉnh Phổ Minh và tượng Quỳnh Lâm).
Sử cũ chép rằng, tháng 8 năm Mậu Ngọ (1258) niên hiệu Nguyên Phong thứ 8 đời vua Trần Thái Tông, ngọn tháp bị cuồng phong quật đổ rơi xuống. Tháng 3 năm Nhâm Tuất 1322 lại bị sét đánh sụt mất hai tầng góc phía đông. Tháng 6 năm Bính Tuất 1406 đời Hồ Hán Thương, đỉnh tháp lại bị rơi đổ.
Trải bao phen thay đổi, tháp chỉ còn trơ một nền và một đống gạch vụn như núi, người ta vẫn còn nhìn thấy mấy chữ "Lý triều đệ tam đế". Đến năm Bính Ngọ (1786) đất nước có chiến tranh, chùa tuy không bị đốt cháy, nhưng đã bị đổ nát. Đến năm Đồng Khánh nguyên niên (1886) thời nhà Nguyễn, Thăng Long không còn là kinh đô, chùa trở thành một cảnh hoang vu cô tịch.
Năm 1887, quan Hà Ninh tổng đốc Nguyễn Hữu Độ thấy chùa ở gần sát cửa nhà Chung, theo nguyện vọng của giám mục Puginner, cho sung công chùa, còn đất thì cúng vào nhà Chung để xây nhà thờ lớn Hà Nội.
Nhà thờ lớn Hà Nội hiện nay nằm trên nền chùa Sùng Khánh và phố Nhà Thờ là nền Tháp Báo Thiên nổi tiếng thời Lý và của nhà nước Đại Việt.

Bi giờ mà Phật giáo Việt Nam đòi lại đất Nhà Thờ Lớn Hà Nội để phục dựng Chùa Sùng Khánh Báo Thiên thì thế nào nhể?

11 nhận xét:

  1. Chẳng hiểu mấy ông đòi đất nhà thờ về làm gì. Chắc đây là chiêu bài để xúi các con chiên ngoan đạo phá phách ư. Nhà thờ là nơi con người ta tìm đến cái thiện chứ không phải nơi giành giật như thế

    Trả lờiXóa
  2. Nếu mà chẻ sự việc đến tận cùng như thế này thì Nhà thờ khó đấy nhể? Chắc thôi thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Đòi đất chỉ là cái bài để gây sự, không chắc là mục đích chính của mấy ông linh mục.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện đất đai của mấy cơ sở tôn giáo như cái cớ để nay họ nói mai họ nói. Chuyện này đã được giải quyết từ lâu nhưng họ không chấp nhận nên cứ vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Xời, phen này mấy cha hay gây chuyện nín thinh nha!

    Trả lờiXóa
  6. Đang yên ổn, từ bao lâu rồi bới chuyện ra làm gì? Đúng là Nhà thờ kiếm chuyện để gây. Muốn gây thì nhà Chùa đòi đất là tắt điện.

    Trả lờiXóa
  7. Chùa mà đòi đất thì bên đạo ốm to!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đòi thật thì ốm vật chứ chả chơi.
      Chắc là thôi, chứ bươi ra mệt.

      Xóa
  8. Bao nhiêu năm, tự nhiên bên đạo Thiên chúa lại dở dói đòi đất nên mới có chuyện xem lại nguồn gốc xa xưa chứ. Rõ dại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kekeke, thế người ta hay bảo là: Tự dưng bôi mỡ cho kiến đốt!

      Xóa
  9. Thấy mấy linh mục ở Giáo xứ Thái Hà thế nào ấy!

    Trả lờiXóa